ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสถานี กับชาร์จที่บ้านต่างกันอย่างไร?

Last updated: 12 ม.ค. 2567  |  67 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสถานี กับชาร์จที่บ้านต่างกันอย่างไร?

ปัจจุบันนี้ในรถยนต์ไฟฟ้า ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนการเดินทางที่ถูกกว่ารถยนต์สันดาปถึงครึ่งหนึ่ง มอบอัตราเร่งที่เร้าใจกว่ารถสันดาป แถมตัวรถก็บำรุงรักษาได้ง่ายกว่า ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้แอดมินจะมาไข้ข้อสงสัยว่า การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน กับชาร์จที่สถานี นั้นต่างกันอย่างไร

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน (ไฟฟ้าระบบ AC) การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน ผ่าน Wallbox นับเป็นวิธีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีต้นทุนถูกที่สุด ณ ปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะบ้านที่ติดตั้งมิเตอร์แบบ TOU ชาร์จรถช่วง Offpeak จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเพียงหน่วยละ 2.6369 บาทเท่านั้น สมมุติว่าชาร์จ Tesla Model Y Long Range จาก 0-100% ที่มีความจุแบตเตอรี่ 82 kWh หากเราชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-100% จะเสียค่าไฟฟ้าเพียง 216 บาทเท่านั้น

ชาร์จรถไฟฟ้าที่สถานีชาร์จรถยนต์ (ไฟฟ้า ระบบ DC) การชาร์จที่สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หรือการชาร์จด้วยระบบ DC นับเป็นวิธีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุด เพราะเป็นการชาร์จไฟฟ้าจากหัวจ่ายเข้าสู่แบตเตอรี่โดยตรง ไม่ต้องผ่าน On-Board AC-charger ในตัวรถ เหมือนกับการชาร์จด้วยระบบ AC

สิ่งแรกที่ว่าที่เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าควรทำหลังจากสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วนั่นคือการเตรียมความพร้อมของระบบไฟฟ้าภายในบ้านครับ เริ่มตั้งแต่ตรวจเช็กตัวมิเตอร์ไฟฟ้าบ้านของเราว่ามีขนาดมากกว่า 15 (45) A หรือไม่ แต่ถ้าให้ดีแล้วควรแจ้งการไฟฟ้าขอติดมิเตอร์แบบ TOU และขอไฟฟ้าแบบ 3 เฟส เพื่อรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้