ข้อควรรู้ ก่อนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง ?

Last updated: 20 ธ.ค. 2566  |  44 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อควรรู้ ก่อนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง ?

- มิเตอร์ไฟฟ้า
ปกติแล้ว ตามบ้านของเราจะใช้มิเตอร์ไฟฟ้า หรือเรียกกันติดปากว่า “มิเตอร์ไฟ” ที่การไฟฟ้ามักจะมาจดบันทึกการใช้งานว่าใช้ไปปริมาตรเท่าไหร่ ก่อนจะส่งบิลมาเก็บตังค์ทุกเดือน ซึ่งถ้าหากคุณใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์แบบ Plug-In Hybrid (รถปลั๊กอินไฮบริด) แล้วก็ควรเลือกมิเตอร์ไฟฟ้าที่มีแอมป์ที่เหมาะสม ให้รองรับกับรถยนต์ไฟฟ้าของคุณ

- สายไฟฟ้า (สายเมนเข้าบ้าน) และ Main Circuit Breaker (MCB) หรือ ลูกเซอร์กิตเบรกเกอร์
เปลี่ยนสายเมน และลูกเซอร์กิต (MCB) : สำหรับสาย Main ของเดิมใช้ขนาด 16 ตร.มม. ต้องปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 25 ตร.มม. และเปลี่ยนลูกเซอร์กิต (MCB) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ป้องกันร่วมกับตู้ MDB ที่แต่เดิมรองรับได้สูงสุด 45(A) เปลี่ยนเป็น 100(A) หรือพูดให้เข้าใจง่ายก็คือ ขนาดมิเตอร์ ขนาดสายเมน และขนาดลูกเซอร์กิต (MCB) ต้องสอดคล้องกัน

- ตู้ควบคุมไฟฟ้า (MDB)
ตรวจสอบภายในตู้ว่ามีพื้นที่เหลือให้ติดตั้งตู้ควบคุมไฟฟ้า (MDB) (Main Distributor Board หรือ Circuit Breaker) อีก 1 ช่องรึเปล่า? เพราะการชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์แบบ Plug-In Hybrid จะต้องติดตั้ง Circuit Breaker เพิ่ม แยกใช้งานกับเครื่องไฟฟ้าอื่นๆ แต่ถ้าไม่มีก็ติดตู้ควบคุมย่อยแยกต่างหากอีก 1 ตู้

- เครื่องตัดไฟรั่ว
เครื่องตัดไฟรั่ว (Earth-Leakage Circuit Breaker) หรือ Residual Current Devices = RCD จะทำหน้าที่ตรวจจับไฟฟ้ารั่ว ไม่ว่าจะเกิดจากฟ้าผ่า การใช้ไฟเกินความพอดี หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านมีสภาพเก่า สายไฟเก่า ๆ อาจจะทำให้ไฟฟ้าเกิดการลัดวงจร หรือไฟดูดผู้ใช้งานขึ้นมาได้ ซึ่งช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของคุณ โดยมีทั้งแบบตรวจจับแรงดัน และแบบตรวจจับกระแส

- หัวชาร์จไฟฟ้า (EV Socket)
หัวชาร์จไฟฟ้า ตามการออกแบบของผู้ผลิตรถยนต์แต่ละค่าย มักจะทำไม่เหมือนกัน แต่สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบหลัก ๆ คือ
1. หัวชาร์จแบบเร็ว Quick Charger
2. การชาร์จฯ แบบธรรมดา แบบ Double Speed Charge (เครื่องชาร์จ Wall Box / EV Charger)

หากคุณคิดว่ายุ่งยาก Prawan Ev Charging ก็พร้อมให้บริการด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และเครื่องที่มีมาตรฐาน ติดตั้งให้คุณแบบครบวงจร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้